Home | Current | Archives | About | Login | Notification | Contact | Search
 Songklanakarin : E-Journal of Social Sciences & Humanities > Vol. 16, No. 3 (2010) open journal systems 


การพัฒนาเครื่องมือวัดสมรรถภาพทางการสอนของครูประถมศึกษา
A Development of Teaching Competency Inventory of Elementary School Teachers


นูริสสา อุมาหมัน, ภาควิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิรัตน์ ธรรมาภรณ์, ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ประเสริฐ บัณฑิศักดิ์, ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Nurissa Umaman
Wirat Thummarpon, Department of Education Measurement and Evaluation, Faculty of Education, Prince
Prasert Bandisak, Department of Education, Faculty of Education, Prince of Songkla University


Abstract


บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดสมรรถภาพทางการสอนของครูประถมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลองค์ประกอบสมรรถภาพทางการสอนของครูประถมศึกษากับข้อมูล เชิงประจักษ์ 2) เพื่อหาเกณฑ์ปกติของสมรรถภาพทางการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เลือกมาจากครูที่สอนในโรงเรียน ประถมศึกษา ในจังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 500 คน สุ่ม ตัวอย่างใช้การสุ่มตัวอย่างงแบบแบง่ ชั้น (Stratified Random Sampling) ตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินสมรรถภาพทางการสอน ซึ่งมี ค่าความเชื่อมั่น .991 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ค่า Percentile และ Stanine ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้ โมเดลองค์ประกอบสมรรถภาพทางการสอนของครูประถมศึกษาสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณา จากค่าไค-สแคว์เท่ากับ 37.27 P = .00484 ที่องศาอิสระ 18 GFI = .99, AGFI = .96, CFI = 1.00, NFI = .99, Standardized RMR = .015, RMSEA = .046 สมรรถภาพทางการสอนของครูประถมศึกษาประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ เรียงลำดับ ตามค่า น้ำหนักองคป์ ระกอบจากมากไปนอ้ ยไดดั้งนี้ ความรูค้ วามสามารถในการจัดการเรียนรู้; (.90) การมุ่งพัฒนาตนเอง (.89) การวัดและประเมินผล (.86) การเตรียมความพรอ้ มในการจัดการเรียนรู้ (.82) การใช้สื่อและเทคโนโลยีประกอบ การจัดการเรียนรู้ (.81) คุณลักษณะของความเป็นครู (.78) ความสามารถในการจูงใจผู้ รียน (.78) ความรู้ความสามารถ ในสาระการเรียนรู้ (.75) ความสัมพันธร์ ะหว่างครูกับผู้เรียน (.74) และการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ (.72) ผลการวิจัยนี้ แสดงให้เห็นว่า แบบประเมินสมรรถภาพทางการสอนฉบับนี้มีความตรงและความเชื่อมั่นที่ดีตลอดทั้งมีเกณฑ์ปกติ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

คำสำคัญ: การพัฒนาเครื่องมือ, สมรรถภาพทางการสอน


Full Text: PDF





Research
Support Tool
  For this
peer-reviewed article
  Context
  Action





Home | Current | Archives | Forum | About | Login | Notify | Contact | Search

Songklanakarin: E-Journal of Social Sciences & Humanities. ISSN: 0859-1113
*บทความทุกเรื่องจะได้รับการตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิ *ข้อความและบทความในวารสารสงขลานครินทร์เป็นแนวคิดของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นของคณะผู้จัดทำและมิใช่ความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ *กองบรรณาธิการไม่สงวนลิขสิทธิ์การคัดลอก แต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา
*All articles submitted for publication will be assessed by a group of distinguished reviewers. *The university and the editorial board claim no responsibility for the contents or views expressed by the authors of individual articles. *Copying is allowed freely, provided acknowledgement is made thereof.

© since 1994. All rights reserved by Prince of Songkla University, Thailand

จำนวนผู้เยี่ยมชม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2548