|
สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา)ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ States, Problems, and the Development Guidelines for Mosque-based Islamic Educational Centres (TADIKA) in Three Southern Border Provinces
|
นิเลาะ แวอุเซ็ง, ภาควิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผ่องศรี วาณิชศุภวงค์, ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ นูรุดีน สารีมิง, ภาควิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มูหามัดรูยานี บากา, สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 12
Niloh Wae-u-seng, Department of Islamic Studies, College of Islamic Studies,Prince of Songkla Univ Pongsri Vanitsuppavong, Departtment of Educational Administration, Faculty of Education, Nurudin Sariming, Departtment of Islamic Studies, College of Islamic Studies, Prince of Songkla Un Mohamadruyani Baka, The Office of Strategy Management and Educational Integration No.12 Yala |
Abstract
This study aimed to examine states, problems,
and the developmental guidelines for educational
provision of Mosque-based Islamic Educational
Centres (TADIKA) in three southern border
provinces based on system theory framework.
Data was collected through questionnaires,
individual and group interview and connoisseurship
meeting to reach at agreed-upon guidelines for
TADIKA. The results indicate most of TADIKAs
are located in the country area. Poverty and growing
unrest affect TADIKAs educational provision.
TADIKA receives budget from the government and
uses Mosque Based Fardhuin Islamic Studies
Curriculum 2005. Female teachers and learners are
greater in proportion than male teachers and
learners. TADIKA has inclusive educational goals
encompassing knowledge, faith, practice, and social
aspect. TADIKA conforms to conservatism.
Teaching methods relies on lecturing, memorizing,
and real practicing. Various instructional media are
employed. TADIKA is presumed as the place where
peace is promoted and community identity is
preserved. The top-down administrative structure
is obviously discernible. In TADIKA there are aim
setting, planning, budgeting, organizing,
implementing, and evaluating. The generally
encountered problems are lack of clarity in work
process and insufficient buildings and budgets. Most
of those graduating from TADIKA further their
studies at Islamic private schools. TADIKAs
personnel are fairly satisfied with the learners
achievement, their social status, educational
provision, and infrastructure and less satisfied with
remuneration. The development has been proposed
as guidelines on which measures and conditions are
set up.
Keywords: educational management, Mosque-based
Islamic Educational Centres (TADIKA),
southern border provinces, system theory
br>
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ
ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษา
ของศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา)
ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้กรอบแนวคิด
เชิงทฤษฎีระบบ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม
การสัมภาษณ์กลุ่มและรายบุคคล และการประชุม
ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาข้อเสนอแนวทางการพัฒนา
ผลการวิจัยพบว่า ตาดีกาส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในสภาพ
แวดล้อมที่เป็นชนบท ปัจจัยความยากจนและ
ความไม่สงบมีผลต่อการจัดการศึกษา ตาดีกาได้รับ
งบประมาณจากรัฐเป็นหลัก ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา
ฟัรฎูอีนประจำมัสยิด พ.ศ.2548 เป็นหลัก อัตราส่วน
ผู้สอนและผู้เรียนหญิงมากกว่าผู้สอนและผู้เรียนชาย
มีเป้าหมายในการจัดการศึกษาที่ครอบคลุมทั้งด้าน
ความรู้ การศรัทธา การปฏิบัติ และสังคม เน้นการ
จัดการศึกษาตามแนวปรัชญาอนุรักษ์นิยม ใช้วิธีสอน
แบบบรรยาย ท่องจำ และปฏิบัติจริงเป็นหลัก มีการใช้
สื่อการสอนที่หลากหลาย เป็นสถานศึกษาที่ส่งเสริม
ให้สังคมสงบสุข และรักษาอัตลักษณ์ของชุมชน
มีโครงสร้างการบริหารแบบการสั่งการจากบนลงล่าง
การจัดการนั้น ได้มีการกำหนดจุดมุ่งหมาย มีการ
วางแผนการดำเนินงาน มีการบริหารงบประมาณ มีการ
จัดโครงสร้างองค์การ มีการดำเนินการตามแผนงาน
และมีการประเมินผลการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม
ปัญหาที่ประสบส่วนใหญ่ คือความไม่ชัดเจนใน
กระบวนการทำงาน และความไม่เพียงพอด้านอาคาร
และงบประมาณ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากตาดีกา
จะเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม
เป็นหลัก บุคลากรของศูนย์ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ
ต่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน สถานภาพทางสังคม
กระบวนการจัดการศึกษา และระบบสาธารณูปโภคอยู่
ในระดับปานกลาง มีเพียงความพึงพอใจต่ออัตราค่า
ตอบแทนที่ได้รับอยู่ในระดับที่น้อย การพัฒนาได้
กำหนดในรูปของแนวทางและมาตรการที่สามารถ
นำไปปฏิบัติได้ ทั้งนี้ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไข
แห่งความสำเร็จ
คำสำคัญ: การจัดการศึกษา, ทฤษฎีระบบ, ศูนย์
การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา)
จังหวัดชายแดนภาคใต้
|
|
|
|
| | | | | | | |
Songklanakarin: E-Journal of Social Sciences & Humanities. ISSN: 0859-1113 *บทความทุกเรื่องจะได้รับการตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิ *ข้อความและบทความในวารสารสงขลานครินทร์เป็นแนวคิดของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นของคณะผู้จัดทำและมิใช่ความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ *กองบรรณาธิการไม่สงวนลิขสิทธิ์การคัดลอก แต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา *All articles submitted for publication will be assessed by a group of distinguished reviewers. *The university and the editorial board claim no responsibility for the contents or views expressed by the authors of individual articles. *Copying is allowed freely, provided acknowledgement is made thereof.
© since 1994. All rights reserved by Prince of Songkla University, Thailand จำนวนผู้เยี่ยมชม
ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2548
|
|