ยังวนิชเศรษฐ, . (1970, January 1). การรับรู้ ความพึงพอใจ และระดับผลการเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยการปฏิบัติตามสัญญา รายวิชาครอบครัวสัมพันธ์. Songklanakarin : E-Journal of Social Sciences & Humanities [Online], 9(3). Available: https://kaekae.oas.psu.ac.th/ojs/psuhsej/viewarticle.php?id=36.

การรับรู้ ความพึงพอใจ และระดับผลการเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยการปฏิบัติตามสัญญา รายวิชาครอบครัวสัมพันธ์

สุนันทา ยังวนิชเศรษฐ, ภาควิชาการพยาบาลสูติ-นารีเวชและผดุงครรภ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินท

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ ความพึงพอใจ และระดับผลการเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยการปฏิบัติตามสัญญาในรายวิชาครอบครัวสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งลงทะเบียนรายวิชาครอบครัวสัมพันธ์ และขอทำสัญญาการเรียนในภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2545 จำนวน 132 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการรับรู้ ความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยการปฏิบัติตามสัญญา และระดับผลการเรียน ประมวลผลข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS และวิเคราะห์โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักศึกษามีการรับรู้ต่อการเรียนโดยการปฏิบัติตามสัญญาของรายวิชาโดยรวมเป็นทางบวก มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการปฏิบัติตามสัญญาของรายวิชานี้มาก ผลการเรียนอยู่ในระดับดีและดีมาก ซึ่งผลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์และสนับสนุนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยการปฏิบัติตามสัญญา

คำสำคัญ : การรับรู้, การเรียนโดยปฏิบัติตามสัญญา, ความพึงพอใจ, นักศึกษา, ระดับผลการเรียน

Abstract
The purpose of this study was to describe students’ perceptions, satisfactions, and grade levels in Family Relations course studying under contract learning. The samples were 132 undergraduate students in Prince of Songkla University registered in this course with contract learning in summer semester academic year 2002. Data collection instruments were perception, and grade levels questionnaires. Data were analyzed by using the SPSS to compute arithmetic means, and standard deviation. The results showed that the students perceived contract learning in positive perspectives, satisfied with it, and achieved high grade levels. The findings suggested important factors that contributed to use contract learning in classroom.

Keywords :
contract learning, grade levels, perceptions, satisfactions, students

Full Text: PDF




Copyright for articles published in this journal is retained by the authors, with first publication rights granted to the journal. By virtue of their appearance in this open access journal, articles are free to use, with proper attribution, in educational and other non-commercial settings.

Original article at: https://kaekae.oas.psu.ac.th/ojs/psuhsej/viewarticle.php?id=36