|
องค์ประกอบทางจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษา Ethical Factors of Muslim Students in Higher Educational Institute
|
ไลลา หริ่มเพ็ง, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี นิเลาะ แวอุเซ็ง, ภาควิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Laila Rimpeng, Bangkok Thonburi University Niloh Wae-u-seng, Department of Islamic Studies, College of Islamic Studies, Prince of Songkla Un |
Abstract
This study aimed to perform a confirmatory
analysis on ethical factors of Muslim students
in higher educational institute and to examine
the perceived and different levels of ethics
of Muslim students in higher educational institute
as categorized according to ages, years of study, and
faculty affiliations. The samples consisted of 875
Muslim students, PSU, campus. The research
instrument, Ethical Scale, was developed through
exploratory factor analysis. Examination of fit model
of ethical factors was based on confirmatory factor
analysis. Perceived and different levels of ethics
of Muslim student were examined by means,
standard deviation, t-test and F-test. The findings
show that ethical factors of Muslim students are
composed of four dimensions, i.e. interaction
with non-Muslims, socialization, moral
consciousness, and commitment to faith. Fit model
indices of ethical factors indicate relatively high
congruence of the hypothesized model with the
empirical data as x2/df = 1.734, GFI = .925,
AGFI = .899, CFI = .981, RMSEA = .038, and
SRMR = .041. The perceived levels of ethics
of Muslim students are high in overall and each
aspect of four. The levels of ethics of Muslim
students from different age groups and different
faculty affiliations were found significantly different
whereas those from different years of study found
not different.
Keywords: ethics, factor analysis, Muslim students,
University
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ
เชิงยืนยันทางจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบัน
อุดมศึกษา และเพื่อศึกษาระดับและความแตกต่างของ
ระดับจริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบัน
อุดมศึกษาจำแนกตามเพศ ชั้นปี และการสังกัดคณะ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามุสลิม มหาวิทยาลัยสงขลา
นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 875 คน เก็บ
รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดจริยธรรมที่พัฒนาขึ้นโดย
ใช้เทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจและ
ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์
ประกอบด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และ
วิเคราะห์ระดับและความแตกต่างของระดับจริยธรรม
โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบด้วย
ค่าทีและค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบทาง
จริยธรรมของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษา
ประกอบด้วย การปฏิสัมพันธ์กับชนต่างศาสนิก
การเข้าสังคม คุณธรรมในตน และการยึดมั่นศรัทธา
การตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดล
องค์ประกอบ พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืน
กับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีค่า
x2/df = 1.734, GFI = .925, AGFI = .899, CFI = .981,
RMSEA = .038, และ SRMR = .041 ส่วนระดับ
จริยธรรมของนักศึกษามุสลิมภาพรวมและรายดา้ นอยู่
ในระดับมาก และผลการเปรียบเทียบระดับจริยธรรม
ของนักศึกษามุสลิมในสถาบันอุดมศึกษาที่มีเพศและ
การสังกัดคณะต่างกัน มีระดับจริยธรรมแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนนักศึกษามุสลิมที่มี
ชั้นปีต่างกัน มีระดับจริยธรรมไม่แตกต่างกัน
คำสำคัญ:
การวิเคราะห์องค์ประกอบ, จริยธรรม,
นักศึกษามุสลิม, สถาบันอุดมศึกษา
|
|
|
|
| | | | | | | |
Songklanakarin: E-Journal of Social Sciences & Humanities. ISSN: 0859-1113 *บทความทุกเรื่องจะได้รับการตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิ *ข้อความและบทความในวารสารสงขลานครินทร์เป็นแนวคิดของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นของคณะผู้จัดทำและมิใช่ความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ *กองบรรณาธิการไม่สงวนลิขสิทธิ์การคัดลอก แต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา *All articles submitted for publication will be assessed by a group of distinguished reviewers. *The university and the editorial board claim no responsibility for the contents or views expressed by the authors of individual articles. *Copying is allowed freely, provided acknowledgement is made thereof.
© since 1994. All rights reserved by Prince of Songkla University, Thailand จำนวนผู้เยี่ยมชม
ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2548
|
|