ชัยดวง, ., อนุพัฒน์, ., เพียรเจริญ, ., พนมรัตน์, ., Chaiduang, <., Anuphat, K., Pienchareon, P., & Panomrat, N. (2008, July 16). การประเมินหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
An Evaluation of General Education Curriculum,Prince of Songkla University, Pattani Campus. Songklanakarin : E-Journal of Social Sciences & Humanities [Online], 14(2). Available: https://kaekae.oas.psu.ac.th/ojs/psuhsej/viewarticle.php?id=528.

การประเมินหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
An Evaluation of General Education Curriculum,Prince of Songkla University, Pattani Campus

ปริศนา ชัยดวง, กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
กัลยา อนุพัฒน์, กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
พิศมัย เพียรเจริญ, กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
นพดล พนมรัตน์, กองการศึกษา สำนักงานเทศบาลนครสงขลา

Prisana Chaiduang, Educational Service Division, Prince of Songkla University, Pattani Campus
Kanlaya Anuphat, Educational Service Division, Prince of Songkla University, Pattani Campus
Pissamai Pienchareon, Educational Service Division, Prince of Songkla University, Pattani Campus
Noppadol Panomrat,

Abstract

The research was conducted to evaluate curriculum context and input; curriculum administration process and instruction management as well as curriculum output of General Education curriculum at Prince of Songkla university, Pattani campus. The research samples included 6 curriculum specialists, 15 curriculum administrators, 37 General Education instructors, 296 third-year students in 2005 academic year drawn by stratified random sampling , 251 graduates from simple random sampling and 232 superiors of the graduates. Specialist’s form of curriculum analysis, curriculum administrator’s form of interview and four questionnaires were used in data collection. The findings were as followed: curriculum context and curriculum input, referring to student input and supportive learning input, were at good level, while instructor input was at average level; curriculum process got good level; in that, student admission process and instructors selection and development were at excellent level, good level for teaching and fair level for curriculum administration; fair level curriculum output covered good level for graduates, fair level for knowledge base construction and academic excellence and to be improved level for academic service for development.

Keywords: curriculum, curriculum evaluation, general education curriculum, Prince of Songkla university

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียน การสอน และผลลัพธ์ ของหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กลุ่มตัวอย่าง ที่เก็บข้อมูลได้ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร จำนวน 6 คน ผู้บริหารหลักสูตร จำนวน 15 คน อาจารย์ผู้สอน วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 37 คน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2548 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบชั้นภูมิ จำนวน 296 คน ผู้สำเร็จการศึกษาซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 251 คน ผู้บังคับบัญชาผู้สำเร็จการศึกษาซึ่งได้ข้อมูลจากผู้สำเร็จ การศึกษาที่มีงานทำแล้ว จำนวน 232 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบวิเคราะห์หลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบสัมภาษณ์ ผู้บริหารหลักสูตร และแบบสอบถาม 4 ชุด ผลการวิจัยพบว่า ด้านบริบทของหลักสูตร อยู่ในระดับดี ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับดี โดยปัจจัยนำเข้าด้าน นักศึกษา และปัจจัยเกื้อหนุนการเรียนรู้อยู่ในระดับดี ส่วนปัจจัยนำเข้าด้านอาจารย์ อยู่ในระดับปานกลาง ด้านกระบวนการ ของหลักสูตรอยู่ในระดับดี โดยกระบวนการคัดเลือกนักศึกษาและการสรรหา และพัฒนาอาจารย์อยู่ในระดับดีมาก การสอน อยู่ในระดับดี ส่วนการบริหารหลักสูตร อยู่ในระดับพอใช้ ด้านผลลัพธ์ของ หลักสูตร อยู่ในระดับพอใช้ โดยผู้สำเร็จการศึกษา อยู่ในระดับดี การสร้างสรรค์องค์ความรู้และความเป็นเลิศทางวิชาการ อยู่ในระดับพอใช้ และการบริการวิชาการเพื่อการพัฒนา อยู่ในระดับต้องปรับปรุง

คำสำคัญ: การประเมินหลักสูตร, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, หลักสูตร, หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

Full Text: PDF




Copyright for articles published in this journal is retained by the authors, with first publication rights granted to the journal. By virtue of their appearance in this open access journal, articles are free to use, with proper attribution, in educational and other non-commercial settings.

Original article at: https://kaekae.oas.psu.ac.th/ojs/psuhsej/viewarticle.php?id=528