รัชชะ, . (2004, September 7). ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านศิลปะของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาช้างเทคนิคสถาปัตยกรรม. Songklanakarin : E-Journal of Social Sciences & Humanities [Online], 8(1). Available: https://kaekae.oas.psu.ac.th/ojs/psuhsej/viewarticle.php?id=92.

ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านศิลปะของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาช้างเทคนิคสถาปัตยกรรม

ธีระยุทธ รัชชะ, ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นและเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเชิงสาเหตุกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านศิลปะของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม ปีการศึกษา 2543 สังกัดวิทยาลัยเทคนิคกรมอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 188 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามกับแบบทดสอบ วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยการหาค่าสถิติพื้นฐานของตัวแปรและตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรมลิสเรล 8.14 ผลการวิจัยสรุปว่า 1. โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นระหว่างปัจจัยเชิงสาเหตุกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านศิลปะของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม ประกอบด้วย 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยสิ่งแวดล้อมทางบ้าน ปัจจัยทางสถานศึกษา และปัจจัยคุณลักษณะผู้เรียน และพบว่าโมเดลที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ความตรงของโมเดลพิจารณาได้จากค่าไคสแควร์ เท่ากับ 31.43 (p = 0.44) มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (GFI) เท่ากับ 0.966 ดัชนีความสอดคล้องที่ปรับค่า (AGFI) เท่ากับ 0.92 2. ความสัมพันธ์ระหว่างโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านศิลปะของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม สามารถอธิบายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 88 (R2 = 0.88) ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านศิลปะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติคือ ปัจจัยทางสถานศึกษา และปัจจัยคุณลักษณะของผู้เรียน คำสำคัญ : ปัจจัยเชิงสาเหตุ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านศิลปะ, โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น The purposes of this study were to develop the linear structural relationship model between causal factors and the art learning achievement and to study the relationship between causal factors and art achievement of the second year Architectural Technology Vocational Diploma students, The subject of this study was 188 students Stratified Random Sampled from the second year Architectural Technology Vocational Diploma. Data were collected by using a questionnaire and a test. Basic statistics were used to analyze the background of the sample. The LISREL program version 8.14 was used to test the consisting of the development causal relationship model and the empirical data. The results were as follow 1. The linear structural relationship model was consisted with 3 factors : home environment factor, school factor and student characteristics factor. The development model was consisted with empirical data with chi-square = 31.43 (Prob. = 0.44) GFI = 0.966 and AGFI = 0.92 2. The relationship between the causal factors and art achievement accounted for 88.00% of the variance that had significant effects on art achievement were school factor and student characteristics factor. Keywords : art achievement, causal factors, linear structural relationship mode.

Full Text: PDF




Copyright for articles published in this journal is retained by the authors, with first publication rights granted to the journal. By virtue of their appearance in this open access journal, articles are free to use, with proper attribution, in educational and other non-commercial settings.

Original article at: https://kaekae.oas.psu.ac.th/ojs/psuhsej/viewarticle.php?id=92